Kế hoạch kinh doanh và marketing cửa hàng thực phẩm sạch

Bạn đang có ý định mở cửa hàng thực phẩm sạch để kinh doanh, tuy nhiên bạn lại không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào? Hãy cùng Thuanduy tìm hiểu kế hoạch kinh doanh và marketing dành cho cửa hàng thực phẩm sạch dưới đây bạn nhé.

Đánh giá thị trường thực phẩm sạch hiện nay

Thực phẩm là nhu cầu thường xuyên và cấp thiết của cuộc sống. Ngày nay, khi thực phẩm bẩn, thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang ngày một tràn lan trên thị trường, đánh lừa người tiêu dùng, đe dọa đến sức khỏe các gia đình thì nhu cầu về nguồn thực phẩm sạch lại càng tăng cao hơn bao giờ hết. Nó giúp giải quyết các lo lắng thường trực của các bà nội trợ trước các thông tin thường xuyên về thực phẩm bẩn tràn lan trên báo đài, TV. Dường như chất hóa học độc hại có trong hầu hết các loại thực phẩm, từ tôm cá, rau củ đến các loại hoa quả, bánh trái, từ đồ ăn tươi sống đến thực phẩm khô, gia vị gây ảnh hưởng xấu và lâu dài đến sức khỏe của con người.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh

Bước 1 – Khảo sát thị trường xung quanh địa điểm kinh doanh

Bước đầu tiên bạn cần phải làm khi kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là khảo sát thị trường khu vực bạn dự định thuê cửa hàng xem thị trường ở đó có tiềm năng không, trong đó bao gồm thói quen mua thực phẩm của người dân, thu nhập và mức sống của người dân xung quanh, khu vực đó có cửa hàng thực phẩm sạch nào chưa, họ đang hoạt động như thế nào. Ngoài ra, các cư dân xung quanh khu vực có nhu cầu với các thực phẩm gì, rau gì là chủ yếu đồng thời mức chi tiêu cho thực phẩm hàng ngày là bao nhiêu.

Nếu được, bạn nên làm dạng phiếu khảo sát để nắm được nhu cầu thực phẩm sạch ở khu vực đó. Việc khảo sát thị trường tương đối quan trọng bởi nó giúp bạn có thể lựa chọn được nguồn hàng chất lượng và phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đồng thời lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp, nơi người dân có thể chi trả cho nhu cầu mua thực phẩm sạch và có thói quen sử dụng thực phẩm sạch thường xuyên.

khkd 2

Bước 2 – Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phần này là một trong những phần vô cùng quan trọng, tuy nhiên rất nhiều người lại bỏ qua hoặc không nghĩ đến bước này.

Để biết định hướng, cũng như hướng đi của cửa hàng mình trong tương lai, chắc chắn bạn phải biết phân tích đối thủ cạnh tranh của mình là ai? Quá trình lựa chọn đối thủ cạnh tranh, phân tích thế mạnh, điểm yếu, điểm giống nhau và khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cũng như chiến lược bán hàng, tiếp thị của họ. Từ đó, bạn có thể hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp đem lại lợi thế cho doanh nghiệp của mình.

Bước 3 – Phân bổ nguồn vốn kinh doanh thực phẩm sạch

Khi kinh doanh thực phẩm sạch để bắt đầu, bạn có thể lựa chọn số vốn kinh doanh khác nhau tùy theo định hướng và quy mô cửa hàng, có thể từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Chính vì vậy bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là phân bổ nguồn vốn kinh doanh hợp lý. Giả sử bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 150 triệu đồng thì bạn cần phân bổ nguồn vốn cho các chi phí chi tiêu cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Trong đó chi phí nhập hàng chiếm phần lớn khoảng 38 triệu đồng, chi phí trang trí cửa hàng khoảng 10 đến 15 triệu đồng, chi phí điện nước và thuê nhân viên tháng đầu khoảng 10 triệu, chi phí mua sắm trang thiết bị khoảng 25 triệu đồng, chi phí thuê cửa hàng khoảng 42 triệu đồng/6 tháng.

Bước 4 – Tìm nguồn hàng kinh doanh thực phẩm sạch chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh thực phẩm sạch của bạn thành công là phải tìm được nguồn hàng ổn định, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cụ thể và đảm bảo được an toàn cho người sử dụng. Đây là bước không thể thiếu được trong việc lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đối với các cửa hàng hiện nay. Thực phẩm phải đảm bảo được sự phong phú, đa dạng đồng thời tươi ngon khi đến tay khách hàng đi cùng với đó là cam kết về chất lượng và sự an toàn, không có dư lượng thuốc trừ sâu hay hóa chất.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn nên liên kết với các đơn vị, nhà vườn cung cấp thực phẩm sạch để có được nguồn hàng tốt, làm hài lòng khách. Ví dụ như Táo Ninh Thuận, Nho Ba Mọi, hải sản lấy từ ngư dân đánh bắt ở các ngư trường nổi tiếng, rau củ quả trồng ở Sóc Sơn, Hòa Bình, cà chua, cà rốt nhập từ Đà Lạt, tỏi Lý Sơn, mắm tép đặc sản miền Trung, trứng gà Hòa Bình…Đây đều là các khu vực nuôi trồng rau củ quả hay cung cấp thực phẩm được đánh giá cao về chất lượng. Bởi khách hàng khi có nhu cầu mua thực phẩm sạch với giá cao hơn so với ngoài chợ là họ muốn nhận được các sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc cụ thể và đảm bảo an toàn khi sử dụng, sạch thực sự chứ không phải chỉ trên giấy tờ. Tốt nhất bạn nên có nguồn hàng hay cơ sở liên kết riêng để đảm bảo nguồn cung ổn định và kiểm soát được chất lượng.

Bước 5 – Thuê và trang trí cửa hàng thực phẩm sạch đi cùng mua sắm trang thiết bị

Sau khi tìm kiếm được nguồn hàng kinh doanh, bạn bắt đầu vào việc thiết lập cửa hàng và tính toán cụ thể chi phí thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng và mua sắm trang thiết bị trong bản kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch. Khi thuê cửa hàng kinh doanh, bạn nên chọn cửa hàng có diện tích phù hợp với quy mô đầu tư, ưu tiên cửa hàng ở gần khu chung cư, dân cư đông đúc, nơi người dân có mức thu nhập tốt đồng thời cửa hàng phải có nơi đậu xe và giao thông thuận tiện.

Tiếp theo sau khi thuê được cửa hàng, bạn cần trang trí cửa hàng cho thật thu hút khách hàng và phù hợp để trưng bày các sản phẩm thực phẩm sạch. Gam màu thích hợp đối với cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đó là các gam màu sáng như màu trắng hoặc màu xanh tạo cảm giác thân thiện. Nếu có giấy chứng nhận của Bộ Y tế về thực phẩm sạch, an toàn nên treo ở các khu vực giúp khách hàng thuận tiện quan sát khi bước vào cửa hàng của bạn.

Ngoài ra, một điều quan trọng trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đó là bạn phải mua sắm các trang thiết bị cho cửa hàng kinh doanh trong đó có tủ đông, tủ mát, máy tính, rổ nhựa loại vuông, kệ sắt siêu thị. Tủ đông dùng để bảo quản thực phẩm như thịt cá, tủ mát là tủ dạng kính trưng bày, có hệ thống làm mát phía dưới, dùng để bảo quản rau, củ, hoa quả và thịt cá trong ngày. Kệ sắt siêu thị nên có 2 kệ, kệ to dùng để bày các loại rau, kệ nhỏ bày các loại đặc sản 3 miền như mắm tép, trứng, hành tỏi, miến, mì gạo, tương ớt. Bên cạnh đó, cửa hàng còn cần có rổ nhựa loại vuông để bày rau củ quả, các loại không cần bảo quản trong tủ mát và giúp khách hàng thuận tiện nhìn thấy nhất. Đồng thời, còn một số vật dụng cần thiết phải mua sắm khác như máy tính, quầy thu ngân, máy POS, camera, điện thoại bàn, các loại túi bọc thực phẩm,….

Bước 6 – Thuê và đào tạo nhân viên cho cửa hàng thực phẩm sạch

Một bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là thuê và đào tạo nhân viên bởi rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch hiện nay mất khách vì nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng hoặc không am hiểu về hàng hóa để tư vấn cho khách. Do đó, khi tuyển nhân viên, bạn cần chú ý một số yếu đó đó chính là cần có thái độ ứng xử đúng mực, lịch sự với khách hàng, am hiểu về thực phẩm, nguồn gốc của các loại hàng hóa để tư vấn cho khách hàng. Đi cùng với đó là tính cách chăm chỉ, thật thà, nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc. Bên cạnh đó, bạn còn cần truyền tâm huyết cho nhân viên và đào tạo nhân viên cách chăm sóc khách hàng như cúi chào khách hàng khi họ đến và đi, tư vấn nhiệt tình, cân đo chính xác.

Bước 7 – Marketing cho cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

Bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch chính là Marketing cho cửa hàng. Bạn có thể áp dụng các phương thức khác nhau như tạo website bán hàng, SEO và chạy quảng cáo Google Adwords, xây dựng Fanpage Facebook hay bán hàng trên các Group Facebook. Website giúp giới thiệu về cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm và bán hàng online. Đây là cách đơn giản và thuận tiện để tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra bạn còn có thể tạp Fanpage Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả vì lượng người dùng trên Facebook rất lớn. Rất nhiều bà nội trợ, nhân viên văn phòng công sở bận rộn thường mua hàng online qua Facebook hoặc website bán hàng. Bên cạnh đó bạn có thể chạy thêm quảng cáo hoặc rao vặt bán hàng, giới thiệu cửa hàng trong các Group hay Forum.

Để tìm hiểu kỹ hơn về phần này, bạn có thể tham khảo phần các bước lập kế hoạch Marketing bên dưới.

Bước 8 – Vận hành cửa hàng thực phẩm sạch

Bạn cần xây dựng được thương hiệu và phát triển thương hiệu đó để đông đảo khách hàng biết đến. Việc đặt tên cho cửa hàng và xây dựng thương hiệu cho cửa hàng thực phẩm sạch của bạn vô cùng quan trọng. Các các tên như Bác Tôm, Sói Biển là các tên cửa hàng thực phẩm sạch ấn tượng và ghi được dấu ấn đối với khách hàng.

Ngoài ra, bạn không nên bỏ qua khâu chăm sóc khách hàng bằng việc tư vấn nhiệt tình cho khách hàng, giao hàng nhanh, đúng số lượng và chất lượng. Ngoài ra, nhiều cửa hàng thực phẩm sạch thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại hoặc đưa các khách hàng thân thiết đi tham quan vườn rau sạch, nơi cửa hàng thường nhập hàng. Việc này không chỉ tăng thêm sự gắn bó và giúp khách hàng tin yêu cửa hàng của bạn hơn.

khkd 1 1
khkd 3

Các bước lập kế hoạch Marketing

Phần 1 – Phân tích SWOT

Phân tích SWOT (hay ma trận SWOT kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng như trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch cho dự án.

Nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh thường hay bỏ qua bước này hoặc không biết làm thế nào, điều này là rất nguy hiểm. Bởi nếu chúng ta không thể xác định được những gì chúng ta đang có, cái gì chúng ta mạnh cái gì chúng ta yếu hơn các sản phẩm hoặc cửa hàng đang có trên thị trường. Chúng ta thấy họ làm cái gì thì làm theo cái đó, điều này có thể dẫn đến việc chưa kịp thành công đã hết vốn…

Phần 2 – Định vị thương hiệu và sản phẩm

Định vị thương hiệu và sản phẩm là một bước vô cùng quan trọng trong kinh doanh, nó giúp xác định chỗ đứng của doanh nghiệp và sản phẩm trong lòng người tiêu dùng. Những thương hiệu thành công là những thương hiệu có sản phẩm được định vị trong tâm trí người tiêu dùng.

Cho dù bạn là cửa hàng lớn hay nhỏ thì việc định vị thương hiệu của mình cũng như sản phẩm của mình trong tâm thức và con mắt người tiêu dùng là thực sự cần thiết. Nếu bạn không làm được điều này sẽ dẫn đến việc bạn không biết làm thế nào để khách hàng nhớ tới mình.

Phần 3 – Lên các kênh chạy, ngân sách, KPI và thời gian thực hiện

Đây là việc làm vô cùng quan trọng, nếu bạn không lên được các kênh chạy, thời gian chạy và ngân sách cụ thể cho mình sẽ dẫn đến việc thời gian đầu có thể bỏ ra quá nhiều chi phí cho Marketing mà không đem lại hiệu quả, hoặc lúc cần đổ tiền vào Marketing thì lại không còn tiền.

Việc phân phối kinh phí, lựa chọn thời điểm nào chạy cái gì và chạy kênh nào đạt hiệu quả cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Có nhiều cửa hàng thời gian đầu mở ra mất rất nhiều chi phí, nếu tiếp tục đổ quá nhiều chi phí vào marketing mà không đem lại hiệu quả sẽ dẫn đến việc thua lỗ và thậm chí là đóng cửa hàng là điều hết sức bình thường.

Vậy nên nếu việc này bạn không chuyên hãy nên tìm đến các bạn Marketing hoặc công ty Marketing chuyên nghiệp để lắng nghe tư vấn và cách thức triển khai.

Kế hoạch Kinh doanh mẫu và Kế hoạch marketing mẫu

Kế hoạch kinh doanh mẫu

Bạn có thể tải kế hoạch kinh doanh mẫu mà Thuanduy đã làm cho một số cửa hàng trong thời gian qua tại linh bên dưới.

kenh hoach kinh doanh và MKT final

Lưu ý:

Chi phí: 10.000 VNĐ / Mail

Vui lòng quét mã QR code để CK và kích hoạt:

614e368a0e1bd945800a

Sau khi nhận được tiền, hệ thống sẽ chia sẻ tài liệu qua mail. Nếu chưa nhận được vui lòng liên hệ Hotline hoặc nhắn zalo.

Kế hoạch Marketing mẫu

Bạn có thể tải kế hoạch Marketing mẫu mà Thuanduy đã làm cho một số cửa hàng trong thời gian qua tại linh bên dưới.

timline truyen thong jeil

Lưu ý:

Chi phí: 10.000 VNĐ / Mail

Vui lòng quét mã QR code để CK và kích hoạt:

614e368a0e1bd945800a

Sau khi nhận được tiền, hệ thống sẽ chia sẻ tài liệu qua mail. Nếu chưa nhận được vui lòng liên hệ Hotline hoặc nhắn zalo.

Các mẫu bảng excel cần cho công ty

Dưới đây là một số bảng Excel mà Thuanduy đã tổng hợp và thấy nó rất cần thiết dành cho các công ty, doanh nghiệp hoặc cửa hàng mới thành lập, đặc biệt là cửa hàng thực phẩm sạch. Bạn có thể tham khảo và tải mẫu ở dưới đây.

Bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ 12 tháng (Lưu ý: phí chia sẻ là 10k/mail)

image

Mẫu báo cáo quản lý thu chi (Lưu ý: phí chia sẻ là 10k/mail)

image

Bảng báo cáo cân đối Kế toán (Lưu ý: phí chia sẻ là 10k/mail)

image

Bảng mẫu dự báo lãi lỗ trong doanh nghiệp (Lưu ý: phí chia sẻ là 10k/mail)

image

Bảng Mẫu dự báo tài chính trong doanh nghiệp (Lưu ý: phí chia sẻ là 10k/mail)

image

Bảng Mẫu phân tích điểm hòa vốn (Lưu ý: phí chia sẻ là 10k/mail)

image

Lời kết

Trên đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh và marketing cửa hàng thực phẩm sạch chi tiết cho người mới kinh doanh giúp bạn kinh doanh hiệu quả ở thời điểm hiện nay. Hi vọng rằng có thể giúp bạn kinh doanh hiệu quả và gặt hái thành công.

Nếu cần tư vấn hoặc hỗ trợ gì, đừng quên liên hệ với Thuanduy qua số Hotline nhé bạn, tôi luôn sẵn sàng ở đây và tư vấn miễn phí cho bạn bất cứ khi nào bạn muốn.


5 3 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Dinh Huong

add ơi, check ib zalo cho mình nhé, mình vừa gửi mail qua zalo cho bạn

0829206666